Đời sống

Top 4 loại thực phẩm tăng cường trí nhớ cực hiệu quả

Ăn uống là một trong những phương pháp hiệu quả giúp cải thiện trí nhớ một cách tự nhiên nhất. 4 loại thực phẩm tăng cường trí nhớ sau đây được công nhận là có lợi ích tích cực đối với khả năng ghi nhớ của não bộ. Cùng Trường Thắng khám phá ngay!

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trí nhớ kém như: thiếu ngủ, đặc điểm di truyền, mức độ hoạt động thể chất lối sống và các yếu tố môi trường. Để tăng cường trí nhớ, một trong những phương pháp hiệu quả nhất có thể kể đến là chế độ ăn uống.

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải giúp não bộ hoạt động hiệu quả và tăng cường khả năng ghi nhớ. Nhiều bằng chứng chỉ ra mối liên kết giữa các loại thực phẩm chủ đạo trong chế độ ăn Địa Trung Hải với khả năng nhận thức, trí nhớ và sự tỉnh táo. Dưới đây là 4 loại thực phẩm được khuyến cáo nên ăn thường xuyên để có một bộ não khỏe mạnh.

1. Rau củ

salad-cai-xoan

Rau củ đặc biệt là những cây họ cải như bông cải xanh, bắp cải và rau có màu xanh đậm có thể giúp cải thiện trí nhớ rất tốt. Bạn có thể kết hợp cải xoăn với củ dền đỏ, dưa leo, hành tây và một ít cà chua bi cho món salad. Nó không chỉ tốt cho trí nhớ mà còn là món ăn rất phù hợp cho những ai muốn giảm cân cũng như cải thiện chức năng hệ tiêu hoá. Bông cải xanh xào cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa trưa hoặc bữa tối.

2. Các loại quả mọng

thuc-pham-tang-cuong-tri-nho-qua-mong

Quả mọng – đặc biệt là các loại quả có màu tối như mâm xôi (raspberry), việt quất (blueberry) và anh đào (cherry) là một nguồn giàu anthocyanin và các chất flavonoid khác có tác dụng tăng cường trí nhớ. Quả mọng có thể được thưởng thức như một món ăn nhẹ hoặc dùng chung với ngũ cốc, sữa chua. Bạn cũng có thể dùng chúng để làm mứt ăn kèm cùng bánh mì hay làm nguyên liệu cho món bánh nướng thơm ngon giàu chất chống oxy hóa. Dưỡng chất của các loại quả mọng ở dạng tươi, đông lạnh hoặc khô là như nhau.

3. Axit béo omega-3

ca-hoi-va-ca-ngu

Axit béo omega-3 và DHA được đánh giá là rất có lợi cho trí não. Những dưỡng chất này thường có trong hải sản, tảo và một số loại cá như: cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá trích. Bạn nên ăn cá thay cho thịt một đến hai lần một tuần để bổ sung đầy đủ lượng omega-3 và DHA cần thiết cho cơ thể. Bạn có thế chế biến bằng cách nướng hoặc hấp để lưu giữ được hương vị và chất dinh dưỡng vốn có của cá. Món salad cá hồi hoặc salad cá ngừ cũng là lựa chọn lý tưởng cho bữa tối lành mạnh và giàu dinh dưỡng. Nếu không thích ăn cá, bạn có thể lựa chọn thực phẩm khác như rong biển hoặc tảo hoặc bổ sung axit béo omega-3 và DHA từ dầu cá.

4. Quả óc chó

thuc-pham-tang-cuong-tri-nho-qua-oc-cho

Ngoài hiệu quả về tim mạch, quả óc chó cũng giúp cải thiện chức năng nhận thức. Bạn có thể dùng quả óc chó như một món ăn nhẹ cho bữa xế, thêm chúng vào bột yến mạch hoặc salad, hay trộn chúng vào món rau xào để cung cấp thêm protein cho bữa ăn của bạn.

Kết nối với chúng tôi
Bình luận
Đăng ký nhận bản tin

Tin liên quan