Để giảm tác động của các thành phố, FABRICations đã đưa ra 6 chiến lược thiết kế thành phố lành mạnh giúp thúc đẩy tính tuần hoàn trong các khu vực đô thị. Sử dụng vật liệu tái chế trong xây dựng – Giải pháp bảo vệ môi trường Theo một số ước tính, các […]
Để giảm tác động của các thành phố, FABRICations đã đưa ra 6 chiến lược thiết kế thành phố lành mạnh giúp thúc đẩy tính tuần hoàn trong các khu vực đô thị.
Theo một số ước tính, các thành phố tiêu thụ hơn 2/3 năng lượng của thế giới và chiếm hơn 70% lượng khí thải CO2 toàn cầu. Con số này chắc chắn sẽ tăng lên khi tình trạng di cư toàn cầu từ nông thôn sang thành thị vẫn liên tục tiếp diễn. Mong muốn tạo ra các mô hình giúp cho thành phố lành mạnh duy trì một cách hiệu quả những nhu cầu này, studio Hà Lan FABRICations đã nghiên cứu cách thức mà các thành phố tại Hà Lan có thể giảm lượng khí thải carbon thông qua những phương pháp tiếp cận thiết kế mới.
Để giảm tác động của các thành phố đối với hành tinh này, FABRICations ủng hộ việc xem xét lại các hệ thống đô thị và kiểm tra cốt lõi thành phố. Công trình “Urban Metabolism” của họ được hình dung như là một hệ thống cơ sở hạ tầng chồng chéo, dựa trên các quy trình tuần hoàn mà ở đó, các sản phẩm còn lại của một hệ thống sẽ trở thành tài nguyên cho một hệ thống khác.
Do đó, công ty đã phát triển một cách tiếp cận với sáu chiến lược tương lai cho các thành phố lành mạnh, được thể hiện thông qua các dự án nghiên cứu và hợp tác thiết kế khác nhau, từ tái sử dụng nhiệt và năng lượng còn lại để biến đổi các thành phố hiện đại thành những miếng bọt biển. Các chiến lược này đều nhằm mục tiêu thúc đẩy tính tuần hoàn trong các khu vực đô thị.
Bằng cách sử dụng nhiệt dư, tái sử dụng và phân tầng năng lượng và giảm tiêu thụ; không gian công cộng sẽ được kích hoạt và tạo điều kiện cho sự biến đổi bền vững.
Chiến lược này đã được thử nghiệm trong các dự án như “Metabolism of Rotterdam”, và “Regional Spatial Agenda for Brabant” (Chương trình nghị sự về khu vựa không gian tại Brabant). Ở dự án trước, lượng nhiệt dư khổng lồ từ khu công nghiệp thành phố đã được giữ lại để làm ấm thời tiết cho các hộ gia đình, tòa nhà văn phòng, nhà kính và cuối cùng là không gian công cộng. Trong dự án thứ hai, nhiệt dư còn lại sau khi đáp ứng nhu cầu địa phương đã được sử dụng để sưởi ấm các con đường dành cho người đi xe đạp, giúp ngăn hiện tượng đóng băng vào mùa đông, lượng nhiệt còn sót lại cũng sẽ được tận dụng triệt để.
Tương tự như hầu hết các vấn đề được đề cập, vấn đề này có thể được tiếp cận từ quan điểm thiết kế không gian cũng như từ quá trình định vị chiến lược. Trong nghiên cứu về đường cao tốc trong thành phố, các làn đường di chuyển chính ở Amsterdam đã được chuyển thành đại lộ với cửa ngõ được nâng cấp cho người đi bộ và xe đạp, trạm sạc cho xe điện và các tuyến tàu điện ngầm.
Trong “Izmir Cycling Scan”, các địa điểm văn hóa và giải trí trong thành phố được lập bản đồ với bán kính trong khoảng 2,5 km, hỗ trợ xác định các địa điểm phù hợp nhất cho tuyến đường của người đi xe đạp.
Nguồn: Archdaily