SALE Chương trình ưu đãi dành cho khách hàng cũ và mới. Truy cập tại đây.

Vài mẹo thay thế vật dụng cho zero waste home – nhà không rác thải

Thay thế nhựa bằng các vật liệu bền vững hơn như thuỷ tinh, vải, thép không gỉ là những giải pháp hợp xu hướng để tạo ra ngôi nhà không rác thải – zero waste home của bạn. Mối nguy “hạt vi nhựa” và cuộc chiến thay đổi hành vi tiêu dùng 5 cách giảm […]

Thay thế nhựa bằng các vật liệu bền vững hơn như thuỷ tinh, vải, thép không gỉ là những giải pháp hợp xu hướng để tạo ra ngôi nhà không rác thải – zero waste home của bạn.

Với sự gia tăng của nhiệt độ toàn cầu và thảm họa biến đổi khí hậu mà chúng ta đang phải đối mặt, việc chuyển đổi sang lối sống thân thiện với môi trường hơn là động thái thiết thực nhất. Trong đó, Zero waste (không rác thải) là một trong những phương pháp hữu ích để hành động nghiêm túc vì môi trường.

Giảm thiểu bao bì nhựa dùng một lần thoạt nghe qua có vẻ rất thách thức nhưng bạn hoàn toàn có thể làm được. Dưới đây là một loạt danh sách ý tưởng và giải pháp vật liệu thay thế hơn thân thiện với môi trường dành cho các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày.

Dùng lọ thuỷ tinh

Nhựa dùng một lần đã được khẳng định mối đe dọa lớn đối với môi trường. Vì thế, thay vì nhựa, bạn nên chuyển qua chai lọ thủy tinh để bảo quản thực phẩm. Nhiều siêu thị hiện nay đang cung cấp thêm các giải pháp túi đựng thân thiện môi trường, có thể tái sử dụng nhiều lần. Đó là một giải pháp tuyệt vời để hạn chế bao bì dư thừa. Khi mua thực phẩm về, hãy cho tất cả vào lọ thuỷ tinh và gắn nhãn tên nguyên liệu trên mỗi lọ để tránh gây nhầm lẫn.

Ống hút inox

Ống hút nhựa chiếm tỉ lệ lớn trong khối lượng nhựa dùng một lần được thải ra từ các khu căn tin, nhà hàng, quán ăn, quán cafe. Giải pháp tối ưu hơn dành cho bạn là ống hút inox (hoặc ống hút thuỷ tinh), bình/ ly giữ nhiệt, bộ muỗng nĩa cá nhân. Giá của chúng có thể cao hơn gấp nhiều lần so với vật dụng tương tự được làm bằng nhựa nhưng đó chắc chắn là một sự đầu tư hợp lý hơn. Chúng hoàn toàn có thể tái chế và có độ bền cao hơn nhiều so với nhựa nếu được sử dụng đúng cách. Ống hút inox không độc hại và ít lãng phí so với ống hút nhựa – vật liệu có khả năng sản sinh chất có hại ở nhiệt độ cao.

Nói không với màng bọc thực phẩm

Một trong những thứ mà bạn có thể loại bỏ khỏi nhà bếp của mình là màng bọc thực phẩm bằng nhựa. Thay vào đó, bạn có thể thay thế chúng bằng nắp đậy silicon hoặc màng bọc từ sáp ong hay vải, để giúp giữ độ tươi ngon của thực phẩm khi bảo quản trong tủ lạnh.

Sử dụng túi vải

Đối với một số loại thực phẩm, thay vì đựng chúng bằng túi nilong dùng một lần, bạn hãy chọn giải pháp thay thế là túi vải hữu cơ hoặc giấy gói thực phẩm. Hình trên đây là ví dụ minh hoạ về một chiếc túi vải đựng bánh mì. Túi vải rất tiện lợi, bạn luôn có thể gấp gọn túi vải và mang chúng theo bên mình khi đi mua sắm.

Lập ngân sách cho thực đơn của bạn

Một trong những cách giúp thực hành zero waste, nhà không rác thải hữu hiệu nhất chính là giảm tiêu dùng. Hãy lên danh sách thực đơn hàng tuần và tính toán số lượng nguyên liệu thích hợp, giúp tránh tình trạng “vung tay quá trán” vì bị thu hút bởi những nguyên liệu không nằm trong công thức nấu nướng của bạn. Điều này cũng giúp bạn xác định kích cỡ và số lượng túi hoặc hộp đựng cho từng loại thực phẩm mà bạn sẽ mua.

Lựa chọn đồ nội thất từ vật liệu tái chế

Xét trên diện rộng, sản phẩm nội thất hoàn  toàn có thể được sản xuất từ vật liệu tái chế. Nhà thiết kế Micaella Pedros tại London đã tạo ra một kỹ thuật ghép gỗ mới bằng cách tái sử dụng các chai nhựa cũ để tạo ra các món đồ nội thất độc đáo. Những món đồ nội thất sáng tạo như vậy góp phần tạo ra một môi trường sống lành mạnh hơn.

Nguồn: nonagon.style